TikTok đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu như thế nào?

12/04/2024 968

Mục lục

    Ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu những năm gần đây đang chịu sự chi phối đáng kể của TikTok. Hãy cùng 24hStore cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

    TikTok tạo nên sự thay đổi thế nào đối với ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu?

    TikTok là nơi các nhà tiếp thị cũng như người sáng tạo nội dung hoạt động tốt hơn trong lĩnh vực âm nhạc. Nhờ đó, nền tảng này ngày càng trở nên phát triển hơn so với các đối thủ khác.

    TikTok - công cụ quảng cáo quan trọng cho các nghệ sĩ âm nhạc và hãng thu âm

    Các bài hát có thể nổi lên một cách tự nhiên trên ứng dụng ngay cả khi chúng đã nằm ngoài xu hướng trong thời gian dài. Các nhà tiếp thị cũng có thể thuê những người có ảnh hưởng để giúp một bài hát nổi tiếng, tạo ra một làn sóng các bài đăng do người dùng tạo ra từ người hâm mộ của họ. Và một số nghệ sĩ thậm chí còn có những màn kết hợp riêng với những người có ảnh hưởng trên TikTok với hy vọng rằng điều đó sẽ giúp các bài hát mới thu hút được sự chú ý trên ứng dụng. 

    Công ty có một nhóm toàn cầu làm việc với các nghệ sĩ và hãng thu âm, đàm phán các thỏa thuận cấp phép với chủ sở hữu quyền và xây dựng những cách mới để TikTok chuyển đổi ảnh hưởng văn hóa của mình thành doanh thu định kỳ. Công ty gần đây đã ra mắt một nền tảng phân phối bài hát có tên SoundOn và cuối cùng có thể tung ra dịch vụ phát nhạc trực tuyến của riêng mình.

    Nền âm nhạc toàn cầu dần thay đổi khi TikTok xuất hiện

    Đối với một số người, việc quá tập trung vào TikTok có thể khiến họ kiệt sức. Các nghệ sĩ như Halsey và Charli XCX gần đây đã đăng video bày tỏ sự thất vọng khi bị hãng của họ yêu cầu tạo TikTok. Taylor Upsahl nói với Insider rằng cảm thấy "thực sự căng thẳng" khi phải cân bằng việc quảng bá xã hội với việc lưu diễn, viết và thu âm nhạc mới.

    Và đối với các hãng thu âm và chủ sở hữu quyền khác, tác động của TikTok đối với âm nhạc có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi công ty khẳng định ảnh hưởng của mình như một đòn bẩy trong các cuộc đàm phán cấp phép.

    Tatiana Cirisano, nhà phân tích và tư vấn ngành công nghiệp âm nhạc tại công ty nghiên cứu MIDiA Research, nói với Insider: “Lập luận từ quan điểm của các hãng là TikTok sẽ không thể tồn tại nếu không có âm nhạc vì đó là thứ mà mọi người chủ yếu sử dụng trong video của họ”. "Lập luận từ phía TikTok là TikTok hiện rất quan trọng đối với ngành công nghiệp âm nhạc nên họ không thể không có âm nhạc trên nền tảng này." 

    Nhưng sự chú ý của ngành dành cho TikTok không phải là không có cơ sở. Các bài hát thịnh hành trên TikTok thường lọt vào bảng xếp hạng Billboard 100 hoặc Spotify Viral 50. Theo một nghiên cứu vào tháng 11 được thực hiện trên TikTok của công ty phân tích âm nhạc MRC Data, 67% người dùng ứng dụng có khả năng tìm kiếm các bài hát trên các dịch vụ phát nhạc sau khi nghe chúng trên TikTok.

    TikTok đã trở thành một trung tâm để các hãng quảng bá sản phẩm âm nhạc mới và cả các bản nhạc trong danh mục cũ. Một nhóm mới các nhà tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội đã xuất hiện để hỗ trợ các nỗ lực quảng cáo trên ứng dụng. 

    Trả tiền cho người sáng tạo nội dung để quảng bá bài hát trên TikTok

    Các thỏa thuận quảng cáo bài hát giữa các nhà tiếp thị âm nhạc và những người có ảnh hưởng đã trở thành một nguồn thu nhập quan trọng cho những người sáng tạo TikTok. Một số người dùng có thể kiếm được hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn đô la cho một video mà họ quảng cáo bài nhạc của một nghệ sĩ. 

    “Tiếp thị âm nhạc trên TikTok là rất lớn,” Jesse Callahan, người sáng lập công ty tiếp thị mới nổi Montford Agency, nói với Insider. "Đó là một cách tuyệt vời mà các hãng đã đưa các nghệ sĩ trở thành tâm điểm chú ý trong vài năm qua. Đó cũng là cáchi mà những nhà sáng tạo đã kiếm được rất nhiều tiền."

    Người sáng tạo nội dung có thể nhận thu nhập từ TikTok

    Thuê những người có ảnh hưởng (KOL) cho các chiến dịch bài hát

    Khi số lượng người dùng của TikTok tăng lên và nội dung trở nên bão hòa hơn, các nhà tiếp thị đang chuyển nhiều hơn sang những nhân vật có tầm ảnh hưởng vừa phải (KOL) hơn là các siêu sao cho các chiến dịch bài hát. 

    Zach Friedman, đồng sáng lập của hãng thu âm mới nổi Homemade Projects, nói với Insider : “Mức giá của các siêu sao là cực kỳ cao . "Cách thức hoạt động của thuật toán TikTok, thật khó để biết điều gì sẽ thành công. Thay vì trả phí bảo hiểm cho một D'Amelio, bạn có thể trả cho một người có ảnh hưởng nhỏ hơn 200 đô la và TikTok của họ có thể nhận được 10 triệu lượt xem. Vì lý do này, nó tốt hơn để thả một mạng lưới rộng hơn."

    Các nhà tiếp thị hợp tác với KOL để quảng bá sản phẩm trên TikTok

    Làm việc với các tài khoản không có ảnh hưởng trên các chiến dịch bài hát

    Mặc dù chiến lược thuê những người có ảnh hưởng để khơi dậy xu hướng âm nhạc đã được thử và thực hiện thành công, nhưng các hãng thu âm cũng thường xuyên trả tiền cho các tài khoản có lợi ích chung để đưa các bài hát vào nền video.

    Các nhà tiếp thị âm nhạc nói với Insider rằng làm việc với tài khoản không phải người có ảnh hưởng, chẳng hạn như người sáng tạo tải lên các bức ảnh cận cảnh về chất nhờn hoặc quay phim máy ép thủy lực nghiền nát các vật thể ngẫu nhiên, có thể là một cách hiệu quả  để thu hút sự quan tâm đến một bài hát. 

    Dan Asip, người sáng lập Acrophase Records, nói với Insider : “Việc sử dụng các tài khoản này như tài khoản làm về nội dung máy ép thủy lực rất hữu ích trong việc tạo cơ hội cho bài hát thể hiện ra bên ngoài trước và chỉ cần xuất hiện trước mọi người và làm cho thuật toán nhận biết được điều đó”.

    TikTok tối ưu video chiều ngang trên chế độ xem toàn màn hình để cạnh tranh với Youtube

    Tạo ra các thử thách âm nhạc TikTok 

    Tạo ra các thử thách nhạc trên Tiktok để người dùng thực hiện theo như việc châm lên những ngọn lửa nhỏ ở khắp mọi nơi, thay vì đốt một đống lửa lớn bằng cách trả tiền cho các KOL. Đôi khi với phần thưởng hấp dẫn, các thử thách có thể thu hút sự chú ý của một lượng người dùng cực lớn.

    Cách các hãng thu âm theo dõi hiệu suất trên TikTok

    Nhiều hãng thu âm có các nhóm chuyên giám sát các thuật toán của TikTok để từ đó họ có thể tìm cách giúp cho một bài hát thịnh hành khi nó bắt đầu. 

    "Toàn bộ danh mục âm nhạc của chúng tôi được theo dõi hàng ngày một cách hiệu quả," Andy McGrath, phó chủ tịch tiếp thị cấp cao của Legacy Recordings, một bộ phận trong Sony Music tập trung vào danh mục các bài hát có từ nhiều thập kỷ trước của hãng cho biết. "Chúng tôi liên tục theo dõi các hành động, phản ứng và xu hướng xảy ra trên TikTok."

    Tarek Al-Hamdouni, SVP phụ trách tiếp thị kỹ thuật số của RCA Records cho biết hãng dựa vào một loạt tín hiệu như sự gia tăng lượt phát trực tuyến trên Spotify hoặc thay đổi số lượng khán giả trên YouTube để theo dõi hiệu quả của chiến dịch bài hát trên TikTok.

    "Nếu tôi thấy rằng trong vòng một tuần, khán giả của chúng tôi [trên YouTube] chủ yếu là nam giới từ 25 đến 34 tuổi và một tuần sau đó, phần lớn là nữ từ 13 đến 24 tuổi, thì đó là một kết nối khá dễ dàng để kết nối giữa hai nền tảng đó",  Al-Hamdouni nói với Insider.

    Viết bài hát dành riêng cho TikTok

    Mặc dù TikTok thường là nền tảng phù hợp để quảng bá một bản nhạc mới phát hành, nhưng một số nghệ sĩ thậm chí còn kết hợp ứng dụng này sớm hơn trong quá trình sáng tạo của họ.  

    Rapper người Canada Tiagz (Tiago Garcia-Arenas) đã xây dựng được 4,2 triệu người hâm mộ trên ứng dụng bằng cách viết các bài hát liên quan trực tiếp đến các meme và xu hướng phổ biến của ứng dụng, sử dụng hiệu quả các thuật toán đề xuất nội dung và tìm kiếm của ứng dụng. 

    "Tôi đã cố gắng hiểu nền tảng này," Tiagz nói với Insider. "Tôi tiếp tục làm những meme này vì tôi thấy rằng nó hiệu quả."

    Rapper Tiaz  - là một trong những người tham gia sáng tạo âm nhạc trên TikTok

    Tạo ra bản phối lại và mashup từ các ca khúc cũ

    Các bản phối lại cực kỳ phổ biến trên TikTok. Cho dù tăng tốc, giảm tốc độ, xếp lớp bằng một bản nhạc vỗ tay hay kết hợp với một bản nhạc khác, các bài hát liên tục được phối lại trên ứng dụng Tiktok.

    Để bắt kịp xu hướng, các hãng thu âm và nhà tiếp thị đang hợp tác với các nghệ sĩ phối lại và kết hợp mashup như một phần trong chiến lược phát hành bài hát của họ trên TikTok. Chiến thuật mở rộng dựa trên những gì các nghệ sĩ đã làm từ lâu để đưa bài hát của họ đến với nhiều khán giả hơn.

    "Ngày trước, bạn sẽ nhờ một nhóm DJ phối lại các bản thu âm của mình để bạn có thể thu hút thị trường trống và bass, thị trường underground, "Nima Nasseri, giám đốc điều hành cho biết. Trưởng nhóm A&R cho nhóm chiến thuật và chiến lược âm nhạc của UMG. "Bạn muốn bản ghi của mình có thể được phát hiện ở những không gian mà nó thường không được phát hiện ở đó."

    Sự mệt mỏi của nghệ sĩ hoạt động trên Tiktok đang dần gia tăng

    Không phải tất cả những người biểu diễn đều vui mừng khi dành thời gian cho TikTok. Sự kìm kẹp của ứng dụng đối với ngành công nghiệp âm nhạc đã khiến một số nghệ sĩ lên tiếng về áp lực mà họ cảm thấy khi trở thành người sáng tạo nội dung.

    "TikTok hiện đã trở thành một phần hoàn toàn khác trong công việc của chúng tôi, chiếm một lượng thời gian đáng kể", nghệ sĩ biểu diễn Taylor Upsahl nói với Insider . "Là nghệ sĩ, tất cả chúng ta vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp kiểu như, "Được rồi, thật tuyệt, làm thế nào để chúng ta tìm thấy thời gian và năng lượng để bây giờ về cơ bản là người sáng tạo nội dung và người có ảnh hưởng?"

    Bên trong bộ phận âm nhạc nội bộ của TikTok

    Không phải tất cả các xu hướng bài hát trên TikTok đều xảy ra một cách tình cờ hoặc thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc bên ngoài.

    TikTok cũng có một bộ phận âm nhạc nội bộ chuyên theo dõi các xu hướng âm nhạc trên ứng dụng. Được dẫn dắt bởi cựu giám đốc kỹ thuật số của Warner Music, Ole Obermann, nhóm âm nhạc của công ty xử lý các mối quan hệ giữa nghệ sĩ và hãng thu âm, thỏa thuận cấp phép và các sản phẩm mới hơn như SoundOn và Resso.

    Nhóm điều hành âm nhạc của TikTok có một loạt "đòn bẩy quảng cáo" mà họ sử dụng để tăng mức độ phổ biến của các bài hát. Công ty có thể thêm các bản nhạc mới vào danh sách phát trong phần " m thanh" của ứng dụng và áp dụng các từ khóa ở mặt sau để tối ưu hóa khả năng khám phá bài hát trong giao diện tìm kiếm của ứng dụng. 

    Tính năng mới của TikTok nêu rõ lý do hiển thị của mỗi video được gợi ý

    Tổ chức các buổi nghe nhạc riêng tư với những người sáng tạo TikTok

    Một số nghệ sĩ và hãng thu âm làm việc với nhóm của TikTok để tổ chức các buổi nghe riêng với nhà sáng tạo nhằm quảng bá bài hát trước khi phát hành.

    Vào mùa hè năm 2020, khi Miley Cyrus đang chuẩn bị phát hành đĩa đơn "Midnight Sky", nhóm của cô ấy đã hợp tác với TikTok để lên lịch hai cuộc gọi Zoom riêng với khoảng 15 nhà sáng tạo để họ nghe sớm bản nhạc.

    "Những người sáng tạo này là cần thiết trong quá trình này," Olivia Rudensky, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Fanmade, một công ty mới nổi về tiếp thị và tương tác với người hâm mộ hoạt động trên chiến lược kỹ thuật số với các khách hàng như Cyrus và Hailey Bieber, nói với Insider. "Chúng cũng quan trọng như tất cả các điểm dừng có liên quan khi bạn đang quảng cáo hoặc khi bạn tiếp cận những người tạo ra thị hiếu bởi vì họ thực sự là những khán giả đang tạo ra hoặc phá vỡ âm nhạc ngay bây giờ."

    Các nghệ sĩ khác như Khalid, Demi Lovato và Marshmellow cũng tham gia các sự kiện tương tự. Tổ chức phiên lắng nghe với người sáng tạo có thể giúp nhóm tiếp thị của nghệ sĩ hiểu được các loại video hoặc đoạn trích của bài hát có thể gây đột phá trên TikTok. 

    TikTok cho phép người sáng tạo thu hút tương tác tốt hơn với các buổi nghe nhạc riêng tư

    Cách ngành công nghiệp phát thanh phản ứng như thế nào trước sự trỗi dậy của TikTok?

    Trong nhiều thập kỷ, ngành phát thanh đã phải thích ứng với những thay đổi trong cách tiêu thụ âm nhạc, vì các nền tảng như MTV, Spotify và YouTube đã thay đổi thói quen của người dùng.

    Với sự xuất hiện của TikTok, nhiều đài phát thanh đã sử dụng video dạng ngắn vừa là công cụ quảng cáo vừa là nguồn để khám phá âm nhạc mới.

    "Tôi bắt đầu sử dụng TikTok vì tôi đang tìm kiếm một cách khác để kết nối với người nghe chương trình của mình, và tôi đang tìm cách mở rộng lượng người nghe chương trình của mình," Jeffrey Ramsay, một nhân vật trực tuyến tại iHeart's Denver, Colorado, trạm HITS 95,7, nói với Insider. 

    Ngành phát thanh đã phải tìm cách thích ứng với đa dạng nền tảng âm nhạc, TikTok cũng không ngoại lệ

    SiriusXM, một công ty phát thanh truyền hình của Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ vô tuyến vệ tinh và đài phát thanh trực tuyến mới đây đã ra mắt kênh TikTok của riêng mình.

    Steve Blatter, phó chủ tịch cấp cao và tổng giám đốc chương trình âm nhạc tại SiriusXM, nói với Insider: “Những gì chúng tôi làm ở SiriusXM là sự bổ sung rất nhiều cho một số trải nghiệm khác có sẵn với âm nhạc kỹ thuật số .

    Để có những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất trên ứng dụng TikTok thì không thể thiếu một chiếc điện thoại "xịn sò"! Bạn có thể cân nhắc đến việc sắm ngay siêu phẩm mới nhất từ "nhà Táo" - iPhone 14 Pro Max trực tiếp tại 24hStore. Khi mua hàng ở đây, bạn sẽ nhận kèm ưu đãi hấp dẫn và được hỗ trợ bảo hành lên đến 24 tháng. Ngoài ra, bộ phận tư vấn cũng trao đổi mọi thông tin một cách tận tình khi bạn liên hệ trước qua hotline 1900.0351.

    Xem thêm: Ngỡ ngàng với những gì TikTok thu thập từ người dùng và cách hạn chế

     

     

     

     

     

     

     

     

    iPhone 14 128GB | Chính hãng VN/A

    iPhone 14 128GB | Chính hãng VN/A

    15.490.000 đ