TikTok Shop là gì? Cách mở tài khoản bán hàng cực đơn giản

06/06/2022 364 tat ca la gia doi

Hiện nay công nghệ hiện đại nên việc kinh doanh online trên sàn TMĐT đã trở nên phổ biến, hầu hết mọi người đều biết đến hình thức này. Hiểu được điều đó Tiktok đã thiết lập Tiktok shop với muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng khi mua sắm. Vậy TikTok shop là gì? làm thế nào mở tài khoản bán hàng trên ứng dụng này?

 Tik tok shop là gì

1. TikTok Shop là gì?

Đầu tiện để biết cách mở tài khoản bán hàng bàn cần phải hiểu TikTok shop là gì? TikTok Shop là một hệ sinh thái mới được phát triển tương tự với các sàn TMĐT hiện nay như Lazada, Tiki, Shopee… cho phép người dùng bán hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok để kinh doanh. Các sản phẩm của của người bán được giới thiệu thông qua video nguồn dữ liệu, các livestream và tag giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ sẽ có đầy đủ các chức năng như “thêm sản phẩm”, “đối tác”, “hiển thị lượt đánh giá”, “hiển thị lượt mua". TikTok Shop là kênh tuyệt vời để các doanh nghiệp, chủ shop có thể bán sản phẩm, các mặt hàng của mình lồng ghép cùng các video giải trí, phát sóng trực tiếp.

 Tik tok shop là gì

2. Ưu điểm của TikTok Shop

Sau khi bạn hiểu rõ được mô hình vân hành của TikTok Shop là gì, hãy cũng nhau đi tìm hiểu và phân tích những ưu điểm của nền tảng bán hàng Online đầy tìm năng này như thế nào nhé!

  • Nhóm khách hàng trẻ và trưởng thành nhanh đầy tiềm năng

Nền tảng TikTok shop vốn có lợi thế từ nền tảng TikTok giải trí dành cho giới trẻ mà ra, tệp người dùng TikTok kéo dài từ 12-40 tuổi, đây là độ tuổi đầy tiềm năng, có sức ảnh hưởng lớn cũng như có kinh nghiệm mua hàng tại các sàn TMĐT. Hơn thế nữa nhóm người này có xu hướng phát triển rộng rãi, lớn mạnh hơn nữa.

  • Tiktok shop có khả năng phân phối không giới hạn

Nền tảng bán hàng online sẽ thử phân phối các sản phẩm của banh cho một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả. Sau đó mở rộng nhóm các đối tượng xác nhận được tín hiệu tốt từ các nhóm thử nghiệm. Chính Vì thế mà các bài đăng bán hàng của tất cả các bạn sẽ được phân phối tới khách hàng mục tiêu rất nhanh. 

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Nếu như theo các thông thường trước đây, nhà bán hàng làm các video giới thiệu sản phẩm với mục đích chính là để tăng độ nhận diện thương hiệu của cá nhân hay doanh nghiệp, tăng tương tác thì bây giờ, bạn đã có thể sử dụng TikTok Shop để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với các hình thức bán hàng phổ biến khác nhau như livestream, gắn sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng... các bạn có nhiều cách để có tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này giúp công việc chốt đơn  của bạn sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng.

  • Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Ta có thể thấy rằng trên nền tảng Douyin Trung Quốc thì mật độ quảng cáo không nhiều, tương lai TikTok Vietnam rất có thể đi theo Khuynh hướng đó, đặc biệt là sau khi đã triển khai TikTok shop. TikTok muốn giữ tạo niềm tin và chân người dùng thông qua các nội dung chất lượng, do vậy TikTok sẽ khuyến khích người mua bỏ công sức đầu tư vào nội dung hay hơn so với thay vì trả tiền quảng cáo.

Tik-tok-shop-la-gi

 3. Thời điểm nào Tik Tok Shop “dấu ấn” tại Việt Nam?

Theo thông tin thị trường cho biết, Tik Tok Shop dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam vào đầu tháng 3/2022. Hứa hẹn “Tik Tok Shop” sẽ là một kênh tiềm năng lớn trong tương lai không xa. Ngoài ra Tik Tok Shop là giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh của thương mại trên TikTok”.

Cung cấp đầy đủ tất cả các dịch vụ cho khách hàng như mua sắm, giao hàng, thanh toán… Cung cấp nhiều sự lựa chọn kiếm tiền hơn cho cá nhân, doanh nghiệp. Tạo ra một số công cụ bán hàng thương mại điện tử và bán hàng trong luồng, giúp người dùng có thể kết hợp vào tài khoản, luồng trực tiếp vào các video của họ.

Khi đó, người dùng có thể bán sản phẩm trên TikTok Shop qua nhiều cách khác nhau như:

  • Một là: Hiển thị sản phẩm thông qua video thu sẵn, livestream hay nhúng vào nội dung của bạn. Khi khách hàng nhấn chọn vào phần liên kết, họ sẽ được di chuyển đến trang chi tiết của sản phẩm.

  • Hai là: Bán hàng thông qua Affiliate, TikTok bật mí rằng những người đăng ký có thể giới thiệu sản phẩm trên Tab thứ hai tại trang hồ sơ của họ. Không chỉ vậy, các thương hiệu còn có thể kết nối với những KOL, người có tầm ảnh hưởng lớn trên TikTok để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Tiktok shop là gì

4. Hướng dẫn cách đăng ký trên Tik tok shop

TikTok Shop là gì?

Cách đăng ký:

TikTok Shop được hiểu như công cụ tích hợp trong tài khoản doanh nghiệp TikTok (TikTok Business Account – BA), như vậy chỉ cần có một kênh BA là đã có thể tham gia TikTok Shop. Cách đăng ký như sau:

  • Bước 1: Nhấp vào link đăng ký (Cập nhật sau).

  • Bước 2: Tìm kiếm và nhấn chọn vào nút Đăng ký (đăng ký bằng tài khoản TikTok).

TikTok Shop là gì?

  • Bước 3: Tại giao diện Đăng nhập vào tài khoản TikTok, chọn phương thức rồi nhập các thông tin như khi đăng nhập vào Tik Tok. 

  • Bước 4: Xác nhận Ủy quyền cho Tik Tok Shop bằng cách  bạn nhấn vào nút Ủy quyền rồi tiếp tục.

  • Bước 5: Đến Yêu cầu xác nhận lại thông tin liên hệ: Số điện thoại, email của bạn và mã xác xác minh được gửi đến. Cuối cùng, nhấn Next (Tiếp theo) để hoàn tất quá trình đăng ký mở Tik Tok Shop.

TikTok Shop là gì?

Điều kiện để được kích hoạt tài khoản Tik Tok Shop

Các seller khi đăng ký sẽ được duyệt và giới hạn trên Tik Tok Shop. Đồng thời, cần đáp ứng được những yêu cầu như sau đây mới có thể trở thành thành viên tik tok shop như:

Đối với người bán hàng: 

  • Điều kiện đầu tiên để được kích hoạt tài khoản là người dùng phải có pháp nhân tại Việt Nam. 

  • Một số danh mục sản phẩm liên quan đến thuốc hay chất độc hại sẽ không được phép bán ở giai đoạn này. 

Đối với Content Creators:

  •  Người dùng bắt buộc phải đủ Đủ tuổi trở lên. 

  • Có ít nhất 10.000 followers trên TikTok.

5. Cách người dùng mua sắm trên Tik Tok Shop 

Khi bạn đã thiết lập tài khoản trên Tik Tok Shop, sẽ có một tab mua sắm dành riêng tại kênh BA (hồ sơ của bạn), được thể hiện bằng biểu tượng giỏ hàng màu vàng bên trái ở phía dưới của trang chủ. Tại đây khách hàng có thể tham khảo, lựa chọn  sản phẩm mình yêu thích và tiến hành mua hàng hoặc chuyển đến cửa hàng trực tuyến để thanh toán.  

Quy trình thanh toán sản phẩm trên TikTok shop giống như bất kỳ cửa hàng trực tuyến khác. Tại TiKTok shop khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán bao gồm như: ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng và thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi hay các app thanh toán khác.

Tik Tok shop la gi

6. Làm gì để có thể triển khai TikTok Shop thành công?

  • Xây dựng đội ngũ kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop 

Muốn xây dựng đội ngũ kinh doanh bạn có thể dựa trên 5 cấu trúc sau:

Nhóm người vận hành nội dung(Là bao gồm người viết ra nội dung, tiếp cận và tiếp nhận người tiêu dùng)

Nội dung chính là cầu nối ngắn nhất giữa các cửa hàng và sản phẩm để có thể liên kết với người tiêu dùng. Trong TikTok Shop, hai nội dung cốt lõi đó chính là livestream và video ngắn. Tùy theo từng đặc điểm và nhu cầu của hai hình thức nội dung này, mà có thể tham khảo đội ngũ dưới đây.

Nhóm vận hành livestream: 

Bao gồm như:

  • Streamer, trợ lý streamer

  • Kiểm soát hiện trường

  • Trung tâm kiểm soát  là người chỉ huy buổi livestream

  • Kiểm soát hiện trường

  • Lập kế hoạch: “người tạo ra” các quy trình, cách chơi và lời nói của người livestream trong phòng.

  • Nhóm kỹ thuật:là người chịu trách nhiệm chính để đảm bảo chất lượng livestream rõ ràng sắc nét và ổn định.

  • Bày trí phòng livestream

Nhóm vận hành video ngắn như: các diễn viên, streamer, những người quay phim, edit. Ngoài ra là người sắp xếp bối cảnh cho video.

Nhóm vận hành TikTok Shop là thực hiện các chức năng cơ bản của shop để đảm bảo việc bán và chuyển đổi sản phẩm bao gồm: Quản lý sản phẩm, trang trí shop, báo cáo chương trình và cuối cùng là dự báo kinh doanh

Nhóm đảm bảo dịch vụ (Đảm bảo cho người dùng những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời, xây dựng niềm tin lâu dài cả hai bên) bao gồm: Quản lý vận chuyển đội ngũ chăm sóc khách hàng  và vận hành fan và hội viên

Nhóm quảng cáo(là nhóm người phối hợp chặt chẽ với nội dung và hoạt động của shop nhằm thúc đẩy tăng trưởng và số lượng lưu lượng truy cập) như : Sản xuất tư liệu quảng cáo, người sẽ lên kế hoạch quảng cáo và cuối cùng đó là người phân tích và tối ưu hóa số liệu quảng cáo

Hợp tác với KOL, Influencer người có tầm ảnh hưởng lớn

Mạnh mẽ về tính năng TikTok Shop mới hiện nay, tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng (KOLs, Influencer) vẫn là một trong những cách tiếp thị nhanh chóng và thành công nhất trên TikTok. Họ có tầm ảnh hưởng có thể giúp người bán nhanh chóng tạo ra “bước ngoặt đột phá” về doanh thu và thu hút khối lượng lớn người tiêu dùng biết đến với sản phẩm, dịch vụ tăng độ nhận dạng thương hiệu cho cá nhân hay doanh nghiệp.

  •  Hướng dẫn cách xây dựng trận địa kinh doanh cơ bản cho người bán

Thống nhất cả cả tài khoản TikTok với TikTok shop

Tài khoản và shop là một điều cơ bản để người bán hàng có thể hoàn thành toàn bộ chuỗi hoạt động TMĐT, bao gồm hai phần: tài khoản cá nhân Tiktok và cửa hàng Tiktok. 

Trong đó:

  • Tài khoản TikTok là công cụ tiếp thị của người bán, nhằm chủ yếu thực hiện các chức năng như tiếp thị thương hiệu, tiếp cận nội dung và tương tác với người dùng. 

  • TikTok Shop là mạch máu  vận hành cửa hàng của người bán, chủ yếu thực hiện quản lý hàng hóa, thực hiện giao dịch, dịch vụ trước và sau bán hàng…

Bằng cách liên kết 2 tài khoản này lại với nhau sẽ giúp người bán có thể dễ dàng quản lý tích hợp các hoạt động của sàn thương mại điện tử của TikTok và người tiêu dùng có thể trải nghiệm tốt một phiên bản hoàn chỉnh nhất.

Cung ứng sản phẩm tốt

Đối với kinh doanh TMĐT của TikTok, hàng hoá là phần cơ bản nhất và là yếu tố quan trọng có sự phát triển kinh doanh của người bán bắt đầu từ việc kiểm soát chất lượng của hàng hoá. Do đó, chất lượng sản phẩm tốt là cơ sở để vận hành TikTok Shop, là nền tảng tạo nên sự tin tưởng lâu dài của người tiêu dùng đối với người bán. 

Tiktok shop la gi

Tạo nội dung hấp dẫn, lôi cuốn thu hút người dùng

Như mọi người điều biết trong một videohay một buổi livestream nội dung chính là cầu nối giữa người tiêu dùng và hàng hóa sản phẩm. Trong TMĐT TikTok, sản phẩm được lồng ghép với nội dung giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận chính xác người tiêu dùng mục tiêu. 

Chính vì thế, yếu tố chất lượng nội dung quyết định trực tiếp đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng và kích thích sự quan tâm mua sắm cao. Điều quan trọng là tạo nội dung tốt, viral… là ưu tiên lên hàng đầu khi mỗi cá nhân, doanh nghiệp bắt đầu với TikTok Shop.  

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Dịch vụ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp hay cá nhân có thể giữ chân được khách hàng đẩy nhanh chu kỳ tăng trưởng tích cực của doanh nghiệp và mang lại sự phát triển trên con đường kinh doanh. Dịch vụ sau bán hàng chất lượng tốt có thể giảm chi phí vận hành và làm cho hoạt động của cửa hàng tiết kiệm lao động.

Dịch vụ chất lượng tốt có thể cải thiện điểm trải nghiệm của người dùng với cửa hàng. Điểm trải nghiệm là một hệ thống đánh giá quan trọng của TMĐT ok về chất lượng dịch vụ cửa hàng. Đồng thời, điểm trải nghiệm cũng là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng đánh giá cửa hàng, khi điểm trải nghiệm bị đánh giá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng khi mua sắm.

Hy vọng qua bài viết trên bạn hiểu thêm về TikTok shop và chúc bạn đăng ký thành công tài khoản. Đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân và nhớ theo dõi những bài viết tiếp theo của 24hStore nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý gì vui lòng liên hệ tổng đài 1900.0351 để được nhân viên tư vấn và giải đáp.

Xem thêm: Ứng dụng SnapTik: App tải video TikTok hàng đầu hiện nay!

iPhone 13 128GB | Chính hãng VN/A

iPhone 13 128GB | Chính hãng VN/A

16.990.000 đ