Quý 1/2018: Xiaomi tăng trưởng 88% nhưng vẫn lỗ nặng

12/06/2018 2127

Mục lục

    Xiaomi tăng trưởng 88% ngay trong 3 tháng đầu năm

    Nhà sản xuất Trung Quốc không đề cập con số chính xác mà hãng đã bán ra, nhưng đã xác nhận mức tăng trưởng lên đến 88% trong ba tháng đầu năm 2018. Mặc dù Xiaomi không công bố số lượng chính thức, tuy nhiên chúng ta cũng có con số ước tính từ Counterpoint Research là khoảng 28.1 triệu smartphone trong quý 1/2018, tương đương với 8% thị phần toàn cầu. Kết hợp với các mảng kinh doanh khác của Xiaomi, tổng doanh thu của hãng vào khoảng 5.3 tỷ USD trong quý vừa qua.

    qui-1-2018-xiaomi-tang-truong-88-nhung-van-lo-nang-hinh-1

    Xiaomi đã kiếm được doanh thu từ các thiết bị dành cho nhà thông minh. Sự phát triển của các dịch vụ internet cũng đã góp phần vào tổng doanh thu trong quý đầu của Xiaomi. Khoảng 31,8% doanh thu của Xiaomi trong 3 tháng đầu năm 2018 đến từ các sản phẩm như máy lọc không khí, xe tay ga và các dịch vụ online khác như ứng dụng điện thoại. Hai phân khúc này đóng góp đến 29% cho doanh thu trong năm 2017. Mảng smartphone của Xiaomi trong quý 1/2018 chỉ chiếm 67.7% trên tổng doanh số. Con số này của cùng kỳ năm trước là 70%. Xiaomi cũng tiết lộ rằng, mảng dịch vụ trực tuyến và các sản phẩm gia dụng thông minh đã tăng gần 32% doanh thu.

    Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thua lỗ

    Tuy doanh thu tăng nhưng với biên độ lợi nhuận khá thấp trên mỗi sản phẩm bán ra, cùng chi phí vận hành tăng nên hãng đã thua lỗ 1.09 tỷ USD. Xiaomi cho biết họ đã lỗ hơn 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. Nhà sản xuất smartphone đang phải chuẩn bị thuyết phục các nhà đầu tư để mắt tới thương vụ IPO sắp tới của mình, dự kiến sẽ là thương vụ IPO lớn nhất kể từ năm 2104.

    qui-1-2018-xiaomi-tang-truong-88-nhung-van-lo-nang-hinh-2

    Xiaomi đã bắt đầu khảo sát nhu cầu cho cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng của mình. Vụ bán cổ phiếu ra mắt lần này dự kiến sẽ giúp công ty mở rộng ra ngoài Trung Quốc và phát triển các thiết bị và các dịch vụ truyền thông. Trong quý đầu, Xiaomi đã báo cáo một khoản lỗ ròng lên tới 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) với doanh thu 34,4 tỷ nhân dân tệ.

    Kết hợp với các mảng kinh doanh khác của Xiaomi, tổng doanh thu của hãng vào khoảng 5.3 tỷ USD trong quý vừa qua. Tuy doanh thu tăng nhưng với biên độ lợi nhuận khá thấp trên mỗi sản phẩm bán ra, cùng chi phí vận hành tăng nên hãng đã thua lỗ 1.09 tỷ USD.

    qui-1-2018-xiaomi-tang-truong-88-nhung-van-lo-nang-hinh-3

    Xiaomi đã sống sót được qua năm 2016 nhiều trắc trở, và phát triển mạnh mẽ vào năm 2017 nhờ vào việc cải tiến mô hình bán hàng và mở rộng thị trường tại Ấn Độ, nơi mà hãng đang cạnh tranh trực tiếp với Samsung,. Hiện Xiaomi đang muốn được định giá khoảng 60 đến 70 tỷ USD trong thương vụ IPO được tài trợ bởi các ngân hàng như CLSA, Goldman Sách, Morgan Stanley tại Hồng Kông và CITIC Securities tại Trung Quốc. Trong đợt IPO sắp tới, Xiaomi dự kiến sẽ sử dụng tới 40% số tiền huy động được để gia nhập hoặc củng cố vị trí thương hiệu của hãng tại châu Âu và Đông Nam Á. 

    >>> iOS 12: Át chủ bài của Apple để đánh bật OPPO, Xiaomi,.. trong phân khúc tầm trung