Facebook hợp tác với HTC lật đổ Apple bằng dòng điện thoại riêng
Năm 2013, Facebook đã hợp tác với HTC để cho ra mắt “siêu phẩm” smartphone, tuy thất bại song ý nghĩa về tầm nhìn chiến lược về sau lại lớn hơn nhiều.
Facebook đã từng có tham vọng muốn chiếm lĩnh thị trường của Apple và Google trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh bằng sản phẩm riêng của họ. Nhưng thay vì việc chỉ tập trung cho ra mắt sản phẩm mang thương hiệu riêng, họ lại hợp tác với HTC để cho ra mắt dòng điện thoại HTC First vào năm 2013. Đó là dòng điện thoại Android đầu tiên tích hợp phần Newsfeed trên Facebook vào giao diện chính.
Dựa theo cuốn sách mới nhất “Facebook: The Inside Story”, của Steven Levy tiết lộ rằng dự án hợp tác mà “gã khổng lồ” công nghệ này diễn ra bí mật đến nỗi ngay cả những nhân viên nội bộ bên trong đều không hay biết gì.
Levy đề cập chi tiết trong cuốn sách của mình về nguyên nhân bắt nguồn nên kế hoạch ra mắt dòng điện thoại thông minh mang thương hiệu riêng, bao gồm cả những thành viên đứng đầu dự án này.
Chiếc điện thoại ban đầu có tên gọi là GFK dành cho một thành viên trong nhóm nhạc Hip Hop Wu-Tang Clan có biệt danh là Ghost Face Killah, ngoài ra cuốn sách còn khẳng định rằng chính Casey Newton là người phát hiện ra.
Dẫn đầu dự án mới này là Chamath Palihapitiya, một nhà đầu tư nổi tiếng đã từng làm việc cho Facebook từ năm 2007 đến 2011. Để giữ cho dự án luôn được bảo mật, ông đã chuyển toàn bộ đội ngũ của mình sang làm việc tại một tòa nhà kín được ngụy trang bằng logo của Facebook.
Ngoài ra, trong sách Levi còn đề cập rằng nếu liệu Facebook có đang sản xuất điện thoại, chắc chắn công ty sẽ nói lãng đi và phủ nhận toàn bộ thông tin liên quan.
Trong khi chính dòng điện thoại đó chưa bao giờ được tung ra thị trường thì nó đã được thiết kế bởi nhà thiết kế cao cấp Yves Béhar và bao gồm một rãnh đặc biệt nơi người chủ sử dụng có thể đặt ngón cái trong khi cuộn.
“Gã khổng lồ” công nghệ cũng đã từng lên kế hoạch hợp tác với Intel trong việc làm bộ vi xử lý cho điện thoại, và một bản mẫu được sản xuất bởi Foxconn, còn hãng sản xuất iPhone khổng lồ thì được đặt tại Trung Quốc.
Chiếc điện thoại không may đã nhanh chóng trở thành bản” bom xịt” thất bại và bị hạ giá xuống 0,99$ chỉ sau 1 tháng ra mắt.
Dù kế hoạch trở thành thị trường lớn thứ 3 trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh của Facebook đã thực sự thất bại, song chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng họ đã hoàn toàn chiếm lĩnh được thị trường di động theo cách riêng của họ - Facebook vẫn giữ vị trí top 3 ứng dụng trên Apple’s App Store và top 2 trên Google Play’s Store.
Nếu các bạn muốn biết thêm về những thông tin mới nhất về “gã khổng lồ công nghệ” Facebook cũng như các sản phẩm liên quan thì hãy theo dõi 24hstore để cập nhật thường xuyên nhé.
Tham khảo các siêu phẩm đình đám bán chạy nhất nhà "Táo" vừa cập bến tại 24hStore: