Apple muốn ngăn quảng cáo theo dõi còn Facebook nghĩ khác

06/10/2020 998 Min

Apple và Facebook lại tiếp tục đối đầu, lần này là về chặn quảng cáo và quyền riêng tư.

Sắp tới, người dùng iPhone sẽ bắt đầu nhận được câu hỏi rằng họ có muốn ứng dụng theo dõi họ trên internet không. Đó là câu hỏi đơn giản nhưng tiềm ẩn hậu quả đáng kể, Apple đang cố ngăn chặn quảng cáo theo dõi người dùng và thay đổi cách thức hoạt động của quảng cáo trên internet.

 có nên chặn quảng cáo không

Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều người, các đối thủ công nghệ của Apple – đáng chú ý nhất là Facebook, tuyên bố họ đang chống lại động thái này của Apple.

Nó ảnh hưởng đến bạn, bị đe doạ quyền riêng tư trực tuyến – Hệ thống quảng cáo cung cấp nội dung miễn phí vô tận.

Đây là trận chiến hấp dẫn vì không có kẻ thắng người thua rõ ràng, khiến nhiều người có động lực hơn.

Apple ở vị trí tấn công các công nghệ quảng cáo xâm phạm quyền riêng tư bởi vì họ luôn lập luận coi trọng quyền riêng tư, đồng thời công ty cũng không có nhiều lĩnh vực kinh doanh quảng cáo.

suy nghĩ khác nhau của apple và facebook về quảng cáo

Facebook lại là một trong những nơi quảng cáo lớn kiếm hàng tỷ đô theo lượng người dùng để lại. Nhưng họ lập luận rằng tiền quảng cáo mà họ tạo cho mọi người xem tin tức, giải trí và phần còn lại của internet miễn phí.

Trong khi đó, những người dùng internet bình thường có thể nói rằng họ coi trọng quyền riêng tư. Nhưng không chắc họ đã để lại bao nhiêu dữ liệu cá nhân khi họ đọc lướt một câu chuyện hoặc nhấp vào một link liên kết.

Theo một nhà xuất bản tin tức, cuộc chiến có thể tạo ra thiệt hại về tài sản thế chấp. Động thái của Apple sẽ làm giảm hoạt động kinh doanh của họ vào thời điểm mà họ đang phải vật lộn để bám vào bất kỳ doanh thu quảng cáo nào có thể tìm được.

“Điều đó khiến chúng tôi khó kiếm tiền hơn từ người dùng ứng dụng Apple, những người cực kỳ trung thành với độc giả”, “Không có ích gì khi cung cấp ứng dụng cho một nền tảng kiếm tiền kém hơn các nền tảng khác” - Martin Clarke, nhà xuất bản của DMG Media, công ty sở hữu Daily Mail và các ấn phẩm khác của Anh cho biết rằng ứng dụng iOS MailOnline của họ thu hút 1,2 triệu người dùng mỗi ngày.

Apple đã công bố kế hoạch của mình vào tháng 6 tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm, nhưng nó vẫn chưa tạo ra nhiều sự chú ý bên ngoài giới công nghệ quảng cáo. Điều này có thể sẽ thay đổi vào giữa tháng 9 khi công ty dự kiến tung ra hệ điều hành iOS 14.

Trong nhiều năm, Apple cấp cho mỗi thiết bị một mã nhận dạng duy nhất giúp theo dõi những gì bạn làm trên điện thoại của mình dễ hơn. Nhưng theo kế hoạch mới thì bất kỳ nhà phát triển nào muốn dùng mã đó hay dùng dữ liệu do người khác thu thập hoặc muốn gửi cho người ngoài dữ liệu mà người dùng của họ tạo – sẽ phải xin phép bạn.

Điều đó sẽ xuất hiện thông qua một màn hình bật lên chọn tham gia trông giống như hình dưới:

apple luôn đề cao tính riêng từ của người dùng

Nếu người dùng đồng ý thì đó là việc bình thường, các công ty ứng dụng và nhà quảng cáo có thể tổng hợp thông tin về hành động của người dùng trong ứng dụng và những gì họ làm trên phần còn lại của web và phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu cao. Người dùng sẽ thấy kết quả của hành vi trong ứng dụng của họ khi họ dùng các ứng dụng khác hoặc di chuyển trên web. Giống như khi Zappos theo dõi bạn, cố gắng giúp bạn mua những đôi giày bạn đã xem qua.

Nhưng hầu hết các nhà xuất bản lại đều mong muốn đại đa số người dùng không để ý đến việc hành vi của họ bị theo dõi. Nếu bị chặn quảng cáo theo dõi, các nhà quảng cáo sẽ biết ít hơn nhiều về những người dùng mà họ cố tiếp cận và những gì họ làm khi gặp quảng cáo. Điều đó gần như chắc chắn làm cho giá bán quảng cáo bị giảm vì các nhà quảng cáo thấy chúng kém hiệu quả hơn.

Chúng ta không biết chính xác điều gì sẽ diễn ra đối với các nhà xuất bản dựa vào quảng cáo nhắm vào mục tiêu để kiếm doanh thu. Nhưng có thể đoán, như năm 2017, Apple tung ra một hạn chế việc theo dõi hành vi người dùng cho duyệt trình Safari dẫn đến các nhà xuất bản thấy tỷ lệ người xem quảng cáo giảm mạnh.

apple muốn loại bỏ quảng cáo để tăng quyền riêng tư

Facebook nói riêng, cũng như Google sẽ phải suy nghĩ lại về cách họ bán quảng cáo và khả năng thấy doanh thu bị ảnh hưởng trong quá trình này.

Facebook nghiên cứu thấy mạng quảng cáo của họ trên các web và ứng dụng của nhà xuất bản khác bị giảm một nửa doanh thu nếu quảng cáo chỉ được nhắm vào mục tiêu. Trong cuộc gọi thu nhập gần đây của Facebook, giám đốc tài chính Dave Wehner cho rằng những thay đổi của Apple sẽ tạo “cơn gió ngược đầy thách thức”.

Hầu hết thay đổi chỉ giới hạn ở những người quảng cáo lớn trên internet vì bạn cần các ứng dụng có cơ sở người dùng lớn. Có thể là 10 triệu người dùng hàng tháng để kiếm tiền từ việc bán các loại quảng cáo được nhắm vào mục tiêu. Đó là lý do khiến Facebook và Google nuốt chửng phần lớn số tiền quảng cáo kỹ thuật số.

Clarke của DMG nói động thái này sẽ ảnh hưởng đến công ty của anh ngay cả khi nó nhỏ hơn so với những người khổng lồ vì: “Các quảng cáo không nhắm đúng mục tiêu về cơ bản là vô giá trị”. Clarke cho biết có thể doanh thu mà người dùng iOS tạo ra cho công ty anh sẽ giảm 75%, điều này có lẽ khiến anh từ bỏ ứng dụng và yêu cầu độc giả đọc Daily mail trên web.

Các nhà xuất bản khác ít lo lắng về ảnh hưởng doanh thu quảng cáo ứng dụng và lo ngại rằng Apple đang cố thay đổi quảng cáo kỹ thuật số của riêng mình.

Julia Beizer người phụ trách mảng kỹ thuật số của Bloomberg Media chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều mong muốn tạo một trang web tốt, an toàn cho quyền riêng tư. Nhưng triển khai nó mà không tham khảo ý kiến của ngành có nghĩa là bạn đang yêu cầu các nhà xuất bản phải gánh chịu những lỗi do công nghệ quảng cáo. Như vậy không công bằng”.

Các nhà xuất bản khác cho biết đây là một điều tốt vì nó làm giảm lợi thế mà Google và Facebook có được nhờ nguồn dữ liệu khổng lồ về hành vi người dùng trên ứng dụng của họ, cùng thông tin họ thu thập về hành vi họ làm bên ngoài ứng dụng.

google và facebook lấy thông tin người dùng từ quảng cáo

Jason Kint – người đứng đầu Digital Content Next, một nhóm thương mại của các nhà xuất bản cho biết: “Nếu sân chơi bình đẳng và không ai có thể theo dõi người dùng cùng dữ liệu của họ, điều đó không tốt cho quảng cáo. Nhưng thế giới đang phát triển theo hướng này”.

Chẳng hạn như New York Times đã thông báo họ sẽ bỏ dần việc dùng dữ liệu do các công ty khác thu thập, không dùng dữ liệu theo dõi của bên thứ ba cho ứng dụng Apple của mình”.

Đó ít nhiều là những gì Apple muốn truyền tải, họ đã thực hiện động thái giảm theo dõi trên các ứng dụng của mình như phần mở rộng của các động thái khác mà họ đã thực hiện để tăng quyền riêng tư của người dùng.

Facebook đã 2 lần phàn nàn về các chính sách Apple Store trong tháng này. Họ chỉ trích Apple và thông báo họ sẽ không dùng mã nhận diện thiết bị của Apple trên các ứng dụng của riêng họ.

Điều đó nghĩa là Facebook sẽ không hiển thị cho người dùng màn hình yêu cầu quyền theo dõi họ. vẫn chưa rõ Facebook sẽ dùng bao nhiêu dữ liệu của bên thứ ba để nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc phản ứng của Apple trước động thái của Facebook.

Người ta cho rằng sự thay đổi này chủ yếu sẽ làm tổn hại đến các nhà xuất bản dùng mạng quảng cáo của Facebook để đặt quảng cáo trên các web của chính họ có thể phải đóng hoàn toàn trên các thiết bị Apple.

Dù thế nào, Apple đang cố gắng ngăn chặn quảng cáo có hành vi theo dõi và thu thập các hoạt động người dùng. Đây là cuộc chiến về công nghệ quảng cáo, cuộc đối đầu này có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhiều người. Cho nên nó vẫn sẽ là cuộc chiến dai dẳng về quyền riêng tư cho người dùng. Nếu bạn là người quan tâm và muốn nâng cao quyền riêng tư cá nhân khi lướt internet thì có thể xem xét dùng các sản phẩm của Apple. Hệ thống 24hStore, nơi cung cấp các thiết bị Apple chất lượng với mức giá mềm, cùng nhiều ưu đãi đi kèm.

Xem thêm: Cách dùng tính năng tự phát hiện bài tập trên Apple Watch