4 trường hợp sẽ bị phong toả tài khoản ngân hàng từ Tháng 7/2024

07/08/2024 1378

Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quy định thanh toán không dùng tiền mặt, có bốn trường hợp sẽ dẫn đến việc phong tỏa tài khoản thanh toán từ Tháng 7/2024. Cùng theo dõi thông tin cụ thể hơn qua bài viết bên dưới nhé!

Quy định phong toả tài khoản ngân hàng sẽ có hiệu lực từ Tháng 7/2024

Phong tỏa tài khoản thanh toán là biện pháp mà các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán thực hiện để ngưng mọi giao dịch và giữ nguyên số dư trên tài khoản của khách hàng. Khi tài khoản bị phong tỏa, người sở hữu thường không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào như chuyển khoản, rút tiền, hoặc sử dụng các dịch vụ khác liên quan đến tài khoản đó trong thời gian phong tỏa. Hậu quả của việc này có thể gây ra những bất tiện lớn cho người sở hữu tài khoản, đặc biệt là khi họ đang cần tiền mặt hoặc muốn thực hiện các giao dịch tài chính quan trọng.

Theo quy định mới nhất, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, khách hàng sẽ phải đối mặt với tình trạng phong tỏa tài khoản ngân hàng trong một số trường hợp cụ thể. Các trường hợp này có thể bao gồm vi phạm các quy định về an toàn tài chính, nghi ngờ gian lận hoặc hoạt động bất thường trên tài khoản, hoặc các yếu tố khác có thể đe dọa tính bảo mật của hệ thống thanh toán. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc tuân thủ quy định và đảm bảo tính an toàn và minh bạch trong hoạt động tài chính.

Ngoài ra, để WiFi nhà bạn trở nên nhanh chóng, mượt mà hơn và không lo bị câu trộm, hãy thực hiện ngay cách đổi mật khẩu WiFi cực đơn giản 3-6 tháng 1 lần.

4 trường hợp sẽ bị phong tỏa tài khoản ngân hàng theo quy định

Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, tài khoản thanh toán có thể bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trong các trường hợp sau:

  • Thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.
  • Có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
  • Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện nhầm lẫn hoặc sai sót khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng, hoặc thực hiện yêu cầu hoàn trả lại tiền do nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
  • Có yêu cầu phong tỏa từ một trong các chủ tài khoản chung, trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Việc phong toả tài khoản thanh toán sẽ chấm dứt khi nào?

Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện như sau:

  • Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
  • Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
  • Sau khi đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền như quy định tại điểm 3 ở trên.
  • Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa từ tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung, hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Nghị định cũng nêu rõ rằng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm bồi thường nếu việc phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán, theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu vô tình gửi nhầm tin nhắn vào group hoặc cho một người quan trọng trên Zalo, đừng quá lo lắng, bạn hãy thực hiện ngay cách xóa tin nhắn Zalo sau 1 ngày cực đơn giản.

Quá trình đóng tài khoản thanh toán được thực hiện ra sao?

Ngoài ra, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP cũng chỉ định rõ các trường hợp khiến tài khoản thanh toán bị đóng như sau:

  • Khi chủ tài khoản thanh toán yêu cầu và đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản.
  • Khi chủ tài khoản thanh toán là cá nhân đã qua đời hoặc được tuyên bố đã qua đời.
  • Khi tổ chức có tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
  • Khi chủ tài khoản thanh toán vi phạm các hành vi bị cấm về tài khoản thanh toán như quy định tại Điều 8, Khoản 5 và Khoản 8 của Nghị định 52/2024/NĐ-CP.
  • Trong các trường hợp đã có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán.
  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc cập nhật thêm nhiều thông tin công nghệ hữu ích, để trải nghiệm hàng loạt ứng dụng độc đáo trên iOS/Android, bạn có thể đến 24hStore và sắm ngay một chiếc điện thoại mới từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Apple, Xiaomi, Oppo,... Bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ qua hotline 1900.0351, đội ngũ tư vấn luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn mọi thông tin về sản phẩm nhanh chóng.

Hotline
1900 0351 (8h - 22h)
Support Zalo
Chat Zalo (8h - 22h)