iOS 17: 16 cách khắc phục lỗi AirDrop không hoạt động

25/12/2023 1961

Mục lục

    AirDrop là chức năng tuyệt vời mà nhà sản xuất “Táo khuyết” đã tạo ra. Trong cùng một hệ sinh thái công nghệ, AirDrop giúp người dùng dễ dàng truyền dữ liệu từ thiết bị Apple này sang thiết bị Apple khác mà không cần phải thông qua các ứng dụng truyền tin phức tạp nhưng chất lượng tập tin sẽ được bảo toàn. Tuy nhiên, đây là chức năng vẫn chưa hoàn hảo nên đôi khi người dùng có thể gặp phải sự cố khi tiến hành chuyển dữ liệu qua AirDrop có thể kể đến như không nhận được dữ liệu, không hiện tên AirDrop, Truyền dữ liệu bị chậm,... Bạn hãy thử áp dụng những gợi ý từ bài viết sau đây để khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng.

    AirDrop không hoạt động là một lỗi gây cản trở người dùng

    1. Thay đổi đối tượng hiển thị AirDrop của bạn

    Đối với chức năng này, AirDrop có ba tùy chọn cấp phép liên kết khi truyền phát dữ liệu, bao gồm: Mọi người trong 10 phút , Chỉ danh bạ và cuối cùng là Không nhận. Nếu bạn đang cần nhận dữ liệu từ đối phương nhưng tên AirDrop của bạn lại không hiển thị trên thiết bị của họ, rất có thể AirDrop của bạn đang ở trong chế độ Không nhận hoặc Chỉ danh bạ (nếu đối phương chưa có trong danh bạ iCloud của bạn). Vì vậy, bạn cần chuyển sang chế độ Mọi người để có thể nhận dữ liệu từ đối phương một cách nhanh nhất. 

    Đầu tiên, bạn hãy mở Trung tâm điều khiển trên iPhone hoặc iPad bằng thao tác vuốt xuống. Tiếp theo, bạn cần chạm và giữ vào phần ở ô vuông trên cùng bên trái để hiển thị giao diện mở rộng có chứa biểu tượng điều khiển AirDrop. Sau đó, hãy tiếp tục chạm và giữ biểu tượng AirDrop rồi ấn vào tùy chọn Mọi người.

    Người dùng cần thay đổi tùy chọn AirDrop

    Đối với giao diện trên máy Mac, người dùng có thể mở Trung tâm điều khiển và nhấp vào AirDrop từ phần trên cùng bên trái giao diện hiển thị. Khi cửa sổ AirDrop bật lên, hãy ấn vào Mọi người hoặc Chỉ Danh bạ .

    2. Cả hai thiết bị đang ở chế độ sẵn sàng để nhận yêu cầu AirDrop

    Thông thường, tính năng AirDrop chỉ được thực hiện khi cả hai thiết bị đang được bật mà không ở trong tình trạng khóa màn hình hoặc Sleep Mode. Vì vậy, người dùng cần phải khởi động thiết bị của mình cả ở bên gửi và bên nhận, từ đó mới có thể đảm bảo quá trình truyền dữ liệu không bị gián đoạn và gây mất thời gian khi trải nghiệm tính năng AirDrop trên thiết bị Apple. 

    Trước khi sử dụng AirDrop, hãy đảm bảo mình đã mở khóa iPhone hoặc iPad của bạn và chỉnh chế độ Mọi người. Nếu sử dụng máy Mac, bạn hãy mở cửa sổ Finder và chọn Go > AirDrop từ thanh menu để chuẩn bị cho các yêu cầu gửi/nhận dữ liệu qua AirDrop.

    Cần sẵn sàng AirDrop để truyền dữ liệu

    3. Tắt giới hạn chức năng AirDrop

    Nếu bạn không thể sử dụng được AirDrop, có thể bạn đã chặn tính năng tiện lợi này trong phần Giới hạn nội dung và quyền riêng tư đối ở mục Thời gian sử dụng. Để khắc phục tình trạng trên, người dùng iPhone hoặc iPad hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào Thời gian sử dụng. Trong giao diện mới, bạn chọn Bật giới hạn (Content & Privacy Restrictions ) và truy cập Ứng dụng được phép. Cuối cùng, bạn hãy kích hoạt chức năng AirDrop để sử dụng chức năng này nhé.

    Nếu sử dụng iMac hoặc Macbook, bạn hãy chọn mục Cài đặt hệ thống và ấn vào Thời gian sử dụng. Sau đó, nhấn vào Nội dung & quyền riêng tư và chọn Hạn chế ứng dụng. Cuối cùng, bạn hãy kích hoạt AirDrop tương tự như chỉ dẫn trên iPhone và iPad.

    Kích hoạt AirDrop để sửa lỗi AirDrop không hoạt động

    Lưu ý, người dùng có thể phải nhập mật mã Thời gian sử dụng để thực hiện những thao tác thay đổi này. Hãy chắc chắn rằng mình vẫn còn nhớ mật mã nhé.

    4. Kích hoạt chức năng truyền dữ liệu AirDrop qua mạng di động

    Phạm vi tối đa khi nhận/gửi dữ liệu thông qua AirDrop (theo cơ chế Bluetooth) là khoảng 10m. Nếu bạn di chuyển vượt quá khoảng cách cho phép đó, AirDrop sẽ không hoạt động nữa và các quá trình truyền phát sẽ bị ngưng hoạt động. Tuy nhiên, có một tin vui cho người dùng iPhone và iPad, bạn có thể thay đổi giới hạn và sử dụng được AirDrop ngay cả khi đã rời khỏi phạm vi cho phép bằng cách cập nhật thiết bị của mình lên iOS/iPadOS 17.1 (hoặc những phiên bản phần mềm mới hơn) thông qua cơ chế truyền dữ liệu LTE hoặc 5G  .

    Đối với iPhone hoặc iPad của bạn, hãy vào ứng dụng Cài đặt và ấn Cài đặt chung. Tại giao diện mới, hãy tìm và nhấn vào mục AirDrop và tiến hành kích hoạt chức năng Sử dụng dữ liệu di động để đảm bảo quá trình gửi/nhận tập tin qua AirDrop có thể diễn ra qua cơ chế LTE hoặc 5G.

    Cho phép truyền dữ liệu qua mạng di động

    5. Chia sẻ dữ liệu bằng cách chạm hai thiết bị lại gần nhau

    Nếu bạn đang sử dụng phiên bản cập nhật iOS 17 và gặp vấn đề với chức năng AirDrop, đây chính là chỉ dẫn đặc thù và dành riêng cho tính năng NameDrop – một tính năng chia sẻ thông tin liên hệ bằng cách đặt cạnh trên của hai iPhone gần nhau. 

    NameDrop là tính năng mới nên có thể vẫn còn nhiều lỗi hoặc không hoạt động trên thiết bị của bạn. Để khắc phục tình trạng trên, hãy đi tới Cài đặt và chọn Cài đặt chung rồi ấn AirDrop. Sau đó, hãy bật Kết hợp các thiết bị lại với nhau (Bringing Devices Together) nếu.

    6. Tắt chế độ Tập trung (Do Not Disturb)

    Thiết bị của bạn có thể không nhận được yêu cầu truyền dữ liệu AirDrop nếu chế độ Tập trung (Do Not Disturb) hoặc các chế độ hạn chế tương tự khác như chế độ máy bay đang được bật. Vì vậy, bạn cần phải tắt các chế độ này theo các bước sau đây:

    Đầu tiên, người dùng cần mở Trung tâm điều khiển và nhấn vào biểu tượng Tập trung có hình dạng trăng khuyết để tắt tính năng này trên iPhone, iPad hoặc iMac, Macbook của bạn.

    AirDrop không hoạt động vì chế độ tập trung

    7. Khởi động lại Wi-Fi và Bluetooth trên cả hai thiết bị gửi/nhận AirDrop

    Nếu AirDrop trên thiết bị không sử dụng được, tắt và khởi động lại Wi-Fi và Bluetooth là một giải pháp đơn giản giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng lại hiểu quả không ngờ.

    Trước tiên, bạn phải mở Trung tâm điều khiển trên iPhone, iPad hoặc iMac, Macbook của bạn và nhấn biểu tượng Wi-Fi và Bluetooth để ngừng kích hoạt chúng. Hãy đợi 1 thời gian ngắn và tiến hành thao tác như trên để khởi động lại hai chức năng đó. 

    8. Sử dụng AirDrop từ thiết bị Apple dự phòng

    Đây không phải là phương pháp phổ biến dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu tên AirDrop của bạn không hiện trên thiết bị của đối phương và bạn đang có một thiết bị Apple dự phòng như iPhone, iPad hoặc bất kể thiết bị nào sử dụng được AirDrop, bạn nên thử sử dụng thiết bị thứ ba đó để liên kết AirDrop với iPhone, iPad,.. của bạn. Thông thường, nếu tên AirDrop của bạn xuất hiện trên thiết bị dự phòng này, nó cũng sẽ xuất hiện trên thiết bị của đối phương.

    9. Gửi một tệp thay vì nhiều tệp cùng lúc

    Chức năng AirDrop cho phép người dùng chia sẻ nhiều loại tệp cùng một lúc. Nhưng nếu bạn chia sẻ quá nhiều dữ liệu trong cùng một thời điểm, thiết bị của bạn có thể gặp trục trặc phần mềm vì phải xử lý quá nhiều tác vụ, từ đó khiến cho chức năng AirDrop bị ngưng hoạt động. Vì vậy, bạn có thể hạn chế nguyên nhân này bằng cách gửi từng tệp một hoặc giảm số tệp tin gửi đi cùng lúc.

    Bên cạnh đó, các dữ liệu khi hoàn tất truyền gửi qua AirDrop thì thiết bị của bạn sẽ tự động truy cập vào phần mềm dùng để hiển thị dữ liệu, tập tin ấy. Tuy nhiên, có một số tập tin dù cùng tính chất nhưng cần các ứng dụng khác nhau để hiển thị. Một ví dụ cho trường hợp trên chính là nhiều tập tin phương tiện hình ảnh không thể mở trên ứng dụng Ảnh khiến cho quá trình truyền dữ liệu qua AirDrop không thành công. Vì vậy, bạn nên gửi một tệp qua AirDrop thay vì nhiều tệp cùng lúc.

    10. Kiểm tra thư mục tải về để tìm tập tin bị thiếu

    Nếu đối phương gửi dữ liệu thông qua AirDrop nhưng bạn không nhận được thì hãy truy cập vào thư mục Tải về vì các dữ liệu có thể được lưu trữ ở trên đó. Đối với người dùng iPhone, hãy mở ứng dụng Tệp và chọn tab Duyệt ở thanh công cụ phía dưới. Sau đó, truy cập iCloud Drive hoặc On My iPhone và nhấn vào thư mục Tải về.

    Kiểm tra thư mục để tìm tệp bị thiếu

    Đối với Macbook, bạn hãy vào Finder mới và nhấn tổ hợp phím Option + Command + L để truy cập vào thư mục Tải về.

    11. Tắt VPN để AirDrop có thể hoạt động trở lại

    Một số người dùng cho biết AirDrop trên thiết bị của họ không hoạt động nếu bật VPN. Vì vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp tắt VPN để khắc phục lỗi AirDrop không hoạt động theo các bước sau đây.

    Trên iPhone hoặc iPad của mình, hãy truy cập vào ứng dụng Cài đặt > VPN để thực hiện việc này. Trên Macbook và iMac của mình, hãy nhấn vào Cài đặt hệ thống > Mạng > VPN .

    12. Mở tường lửa MacBook, iMac để có thêm kết nối

    Hệ thống tường lửa trên MacBook của bạn có thể được cài đặt để chặn tất cả các kết nối từ bên ngoài và có thể bao gồm các yêu cầu kết nối AirDrop mới. Vì vậy, bạn có thể nới lỏng các hạn chế để kết nối AirDrop bằng cách thực hiện theo các chỉ dẫn sau: 

    Đi tới Cài đặt hệ thống và chọn Mạng rồi ấn vào Tường lửa. Sau đó, hãy Tắt Tường lửa và nhập mật khẩu của bạn nếu được thông báo.

    Xem xét tường lửa của MacBook

    13. Đăng nhập lại Apple ID của bạn

    Bạn có thể khắc phục tình trạng AirDrop không hoạt động bằng cách đăng nhập lại Apple ID của mình. Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Cài đặt hoặc Cài đặt hệ thống, sau đó chọn thanh thông tin của bạn ở đầu menu và nhấn Đăng xuất ở cuối cửa sổ giao diện tiếp theo. Trước đó, bạn phải chọn giữ lại các dữ liệu quan trọng và tiến hành xác nhận đăng xuất.

    Sau khi đăng xuất, hãy quay lại Cài đặt hoặc Cài đặt hệ thống để đăng nhập lại vào ID Apple của bạn.

    14. Cập nhật hệ điều hành mới nhất

    Apple thường xuyên phát hành các bản cập nhật để bổ sung các tính năng mới cũng như sửa các lỗi phần mềm hiện có và giải quyết các vấn đề bảo mật thiết bị. Nếu chức năng AirDrop vẫn không hoạt động dù bạn đã thực hiện các biện pháp ở trên, cập nhật lại phần mềm thiết bị có thể là một cách hữu ích để khắc phục sự cố.

    Đầu tiên, bạn hãy ấn vào Cài đặt và nhấn chọn Cài đặt chung. Sau đó, hãy ấn chọn mục Cập nhật phần mềm. Còn đối với MacBook và iMac, người dùng hãy thực hiện các bước theo thứ tự: Cài đặt hệ thống > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm để kiểm tra các phiên bản phần mềm mới nhất.

    Người dùng cần cập nhật hệ điều hành mới

    15. Tiến hành khởi động lại cả hai thiết bị trong quá trình gửi/nhận AirDrop

    Khởi động lại thiết bị là một trong những mẹo đơn giản nhất. Bạn hãy thử khởi động lại cả thiết bị gửi và nhận rồi xem thử liệu AirDrop có hoạt động trở lại hay không nhé. Bên cạnh đó, phương pháp này chỉ mất vài phút để thực hiện nên bạn có thể thử ngay mà không cần tốn nhiều thời gian hay các bước thao tác phức tạp. 

    16. Đặt lại các cài đặt mạng trên thiết bị Apple

    Bạn có thể đặt lại cài đặt mạng trên iPhone hoặc iPad để khắc phục tất cả các loại sự cố AirDrop không hoạt động. Nhưng lưu ý, các mật khẩu Wi-Fi sẽ bị mất nếu bạn thực hiện phương pháp đặt lại cài đặt mạng. Để thực hiện, bạn cần đi tới Cài đặt và ấn vào Cài đặt chung. Trong giao diện, hãy tìm và chọn Chuyển hoặc Đặt lại thiết bị. Sau đó, chọn mục Đặt lại và nhấn vào Đặt lại cài đặt mạng. Hãy nhập mật mã thiết bị và xác nhận để tiến hành cài đặt mạng.

    Đặt lại cài đặt mạng có thể sửa AirDrop không hoạt động

    Hy vọng những chỉ dẫn qua bài viết trên có thể giúp bạn khắc phục lỗi AirDrop không hoạt động. Xét cho cùng, bạn cần đảm bảo thiết bị đã được bật Wi-Fi, Bluetooth và tiếp xúc trong khoảng cách khuyến cáo để cả hai thiết bị phát hiện tín hiệu của nhau.

    Ngoài việc không ngừng cập nhật các tin tức công nghệ thú vị, để trải nghiệm vô số các tính năng tuyệt vời từ nhà Táo, bạn hãy sắm ngay một trong các sản phẩm iPhone, iPad, MacBook mới nhất tại 24hStore - hệ thống ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam (Apple Authorised Reseller - AAR). Bạn có thể lựa chọn nơi đây vì các ưu điểm sau: 

    - Cung cấp sản phẩm công nghệ với mức giá phải chăng

    - Chính sách đổi trả rõ ràng và bảo hành uy tín.

    - Hình thức thanh toán đa dạng.

    - Ưu đãi đặc biệt khi mua điện thoại cùng các phụ kiện đi kèm.

    - Chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng thân thiết.

    Ngoài ra, bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ qua hotline 1900.0351, đội ngũ nhân viên tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sản phẩm thật tận tình.