Xuất hiện một đối thủ bất ngờ sau khi Grab thâu tóm Uber

05/04/2018 2827

Sau khi thông tin Grab mua lại hoạt động của đối thủ Uber ở khu vực Đông Nam Á, và có thể Uber sẽ ngừng hoạt động vào ngà 8/4 sắp tới. Các nhà chức trách đã rất lo ngại một vụ thương vụ kinh doanh độc quyền sẽ thống trị thị trường.

Tuy nhiên mới đây thị trường “công nghệ đặt xe” đã xuất hiện thêm một đối thủ cạnh tranh khác khác của Grab, sự xuất hiện này có thể nói là khá bất ngờ, nhưng lại rất đúng thời điểm.

 

vato la doi thu bat ngo cua grab sau khi thau tom uber

 

Đối thủ đang được nói đến ở đây chính là ứng dụng Vivu đã đổi tên thành VATO . Đây là ứng dụng được đầu tư bởi công ty cổ phần xe khách Phương Trang- một trong những công ty sở hữu quy mô xe khách và taxi lớn nhất khu vực miền Nam.

 

vato la doi thu bat ngo cua grab sau khi thau tom uber

 

Theo thông tin thì Phương Trang đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào ứng dụng này, đây là một con số chứng thực cho sự quyết tâm của hãng trong việc bước sang một lĩnh vực mới. Với nền tảng điều hành và hoạt động vận tải trong nhiều năm, Phương Trang hoàn toàn có những thế mạnh để cạnh tranh với Grab.

Ông Trần Thành Nam - người sáng lập công nghệ gọi xe Vivu cho biết, chỉ 1 ngày sau công bố Uber sẽ rút lui, số lượt tải ứng dụng Vivu liền tăng vọt, đạt 200 lượt tải chỉ với 1 ngày.

 

vato la doi thu bat ngo cua grab sau khi thau tom uber

 

Vivu ( VATO) được phát hành trên cả CH Play và App store. Người dùng tải về cũng sẽ có những bước đăng ký giống với Grab và Uber

Những điểm mạnh cụ thể của ứng dụng này, là cho phép người dùng có thế mặc cả với người lái ( dựa theo mức phí tối thiểu của Vivu) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi. Ngoài ra mức giá mà công ty này đưa ra là 8.500 đồng/km, bằng với mức giá hiện tại của Grab, tuy nhiên mức chiết khấu cho tài xế chỉ có 20%, thấp hơn con số 28,6% của Grab.

 

vato la doi thu bat ngo cua grab sau khi thau tom uber

 

Khi sử dụng gọi xe, ứng dụng này cũng mang những tùy chọn về điểm đón và điểm đến, loại xe chọn, hầu như không khác mấy so với đối thủ của mình. Tuy nhiên, trong số những tùy chọn đó, Vivu cón có thêm tùy chọn “ Gọi xe nhanh”, với hình thức này người dùng sẽ trả tiền dựa theo số Km đi thực tế.

 

vato la doi thu bat ngo cua grab sau khi thau tom uber

 

Không chỉ thế, theo ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết thêm về sự khác biệt của VATO, đó là nó không chỉ là một ứng dụng gọi xe thông thường, mà được tạo ra một phần mềm thương mại điện tử với nhiều tính năng khác, tức nó như một sàn giao dịch thương mại điện tử về vận tải, dịch vụ, hàng hoá.

Theo đó, khi khách tải ứng dụng Vato không chỉ gọi riêng xe Phương Trang mà có quyền yêu cầu chọn xe của tất cả các hãng như Mai Linh, hay Vinasun… tuỳ sở thích. Sàn này sẽ giúp nhu cầu người cần sử dụng xe và người có xe gặp nhau.

Trên thực tế khảo sát, Vato còn khá nhiều thiếu sót khi phần mềm bị lỗi trong quá trình nhập điểm đến, và như có nói ở trên, mức chiết khấu cho tài xế cũng thấp hơn so với Grab. Nhưng đây cũng là một tín hiệu tốt trong việc phát triển các dịch vụ mang thương hiệu Việt.

 

Xem thêm: Bạn còn nhớ chiếc điện thoại đầu tiên bạn sử dụng là loại nào không?