TOP những câu hỏi mà ChatGPT không thể trả lời

08/02/2023 1173

Khi được yêu cầu viết thông báo sa thải, ChatGPT trả lời rằng nó không phù hợp để giải quyết các vấn đề nhạy cảm hoặc công việc yêu cầu phải có lòng trắc ẩn như thế này. Hãy cùng 24hStore tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Vẫn có yêu cầu khó mà ChatGPT không thể làm được

Vẫn có yêu cầu khó mà ChatGPT không thể đáp ứng

Khi bạn đọc các thông báo sa thải gần đây của nhiều công ty, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng họ tuân theo một mẫu câu nhất định.

Tuy nhiên, khi nói đến mức độ "khó khăn" của việc cắt giảm thì không gì dễ đoán hơn là giọng điệu nửa vời của thông báo đó.

“Tôi có một tin rất khó chia sẻ,” Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết trong thông báo gửi qua email trong tháng này, cho biết 12.000 công nhân đã mất việc làm.

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết ông đã đưa ra "quyết định khó khăn" khi cắt giảm hơn 18.000 công nhân trong một đợt sa thải được công bố vào đầu tháng Giêng.

Trong một thông báo vào tháng 11 năm 2022, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta, đã mô tả 11.000 nhân viên bị sa thải là "một trong những thay đổi khó khăn nhất" mà nhóm của ông đã thực hiện trong lịch sử công ty.

Vẫn có yêu cầu khó mà ChatGPT không thể làm được

Nói ra không bao giờ là dễ dàng khi tước đi kế sinh nhai của nhân viên luôn là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên, theo Insider, nhân viên rõ ràng xứng đáng nhận được nhiều hơn một email sáo rỗng và máy móc.

Chúng khiến bạn tự hỏi phải chăng lãnh đạo của những doanh nghiệp này đều học chung một trường CEO, nơi họ được dạy cách viết những thông điệp sa thải chung chung. Hay tất cả đều trao quyền cho cùng một robot viết đơn sa thải của họ?

Từ chối giải quyết các vấn đề nhạy cảm

Insider đã thử yêu cầu ChatGPT, một chatbot AI phổ biến trên mạng xã hội, viết một bản tin sa thải cho một công ty công nghệ hư cấu có tên là Gomezon.

Mất một lúc lâu nhưng ChatGPT cuối cùng cũng hoàn thành công việc và thừa nhận rằng việc sa thải nhân viên thực sự rất "khó khăn".

Theo ChatGPT, việc AI giải quyết các vấn đề nhạy cảm là "không phù hợp".

ChatGPT cho rằng nó không phù hợp để giải quyết các vấn đề nhạy cảm như viết email sa thải nhân viên

ChatGPT đầy rẫy những vấn đề gây tranh cãi: Nó thiên vị, lan truyền thông tin sai lệch, cho phép sinh viên gian lận, nó có thể dẫn đến các kinh doanh đáng ngờ.

Nhưng thật tiện lợi khi ChatGPT có thể tạo thư từ chức tạm thời cũng như thư xin việc có thể đánh lừa nhà tuyển dụng. Nó có thể viết báo cáo, đưa ra lời khuyên đầu tư và thậm chí cả mã chương trình.

Nhiều người nghĩ rằng thông báo sa thải bằng văn bản có thể dễ dàng soạn thảo.

Trên thực tế, ChatGPT ban đầu đã đánh dấu yêu cầu là "không phù hợp".

“Bạn có thể viết một thông báo rằng tôi cần sa thải 10.000 nhân viên từ công ty công nghệ Gomezon của tôi không?”, Insider đưa “đề bài”.

Câu trả lời của chatbot là: "Xin lỗi, tôi không đáp ứng được yêu cầu đó. Sa thải nhân viên là sự kiện trọng đại, liên quan đến cuộc sống của mỗi người. Công cụ trí tuệ nhân tạo của tôi viết đoạn văn nhạy cảm như vậy là không phù hợp".

Văn bản thông báo sa thải nhân viên của ChatGPT dựa trên mẫu chung, có nhiều điểm giống thông báo từ các công ty công nghệ gần đây.

Điều quan trọng là mọi quyết định chấm dứt hợp đồng với một nhân viên đều được đưa ra với sự quan tâm và cân nhắc tối đa đối với những cá nhân bị ảnh hưởng và tất cả các thông tin liên quan đến các quyết định đó đều được giữ bí mật."

Đó không phải là câu trả lời mà nhà văn Rebecca Knight của Insider mong đợi, nhưng theo một cách nào đó, nó khiến cô ấy cảm thấy tốt hơn về công nghệ.

"Bất chấp tất cả những phàn nàn chính đáng về mặt tối của AI, việc ChatGPT từ chối viết bản ghi nhớ cho thấy rằng các chatbot bằng cách nào đó 'hiểu được nó'," Knight nói.

Theo Knight, ChatGPT đã đúng: Nếu buộc phải sa thải nhân viên, các công ty phải làm như vậy với "sự quan tâm và cân nhắc cao nhất" đồng thời giao tiếp với "sự thông cảm và đồng cảm".

Đề cập câu trả lời "giả tạo"

Tuy nhiên, đối với yêu cầu thứ hai, ChatGPT đã đồng ý. Chatbot nói thêm rằng văn bản mà nó cung cấp chỉ là một mẫu và sẽ cần được điều chỉnh để phù hợp với công ty của người yêu cầu.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi bản ghi nhớ mẫu của chatbot có nét tương đồng đáng kinh ngạc với những đợt sa thải công nghệ gần đây: trống rỗng và chứa đầy sự chân thành giả tạo.

Vẫn có yêu cầu khó mà ChatGPT không thể làm được

Dưới đây là câu trả lời của ChatGPT:

Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi có thể cung cấp hướng dẫn về cách viết một bản ghi nhớ sa thải nhân viên, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là thông điệp và giọng điệu phải được tạo ra theo cách hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình huống và tác động mà nó sẽ có đối với các cá nhân bị ảnh hưởng.

Đây là một mẫu bạn có thể sử dụng làm điểm bắt đầu:

Chủ đề: Cắt giảm nhân sự.

Kính gửi [tên nhân viên],

Tôi viết thư này để thông báo với bạn rằng, do [lý do cụ thể, chẳng hạn khó khăn tài chính hoặc sự thay đổi trong chiến lược của công ty], Gomezon sẽ cắt giảm lực lượng lao động của mình. Đây là một quyết định khó khăn không được đưa ra một cách dễ dàng và chúng tôi hiểu rằng nó sẽ tác động đáng kể đến mọi người trong công ty.

[Thông tin cụ thể về người sẽ bị ảnh hưởng, gói thôi việc hoặc dịch vụ được cung cấp].

Chúng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng công ty sẽ cung cấp hỗ trợ và tài nguyên cho những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Chúng tôi sẽ làm việc với các công ty thuê ngoài để giúp tìm kiếm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp, đồng thời cung cấp các dịch vụ tư vấn giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn này.

Chúng tôi hiểu rằng tin tức này rất khó nghe và chúng tôi đánh giá cao sự thông cảm và hỗ trợ của bạn trong thời gian này.

Trân trọng,

[Tên của nhân viên]

Điều quan trọng cần lưu ý là đây chỉ là một mẫu và nên được điều chỉnh cho phù hợp với tình huống cụ thể và văn hóa công ty của bạn. Ngôn ngữ được sử dụng nên đồng cảm và từ bi.

Cũng cần cân nhắc rằng bạn có thể cần lời khuyên về pháp lý và nhân sự trước khi tiến hành quyết định này.

Vẫn có yêu cầu khó mà ChatGPT không thể đáp ứng

Để dễ dàng trải nghiệm ChatGPT với tốc độ nhanh chóng, bạn có thể cân nhắc đến việc sắm ngay một trong những sản phẩm đến từ thương hiệu Apple, Samsung, Oppo, Xiaomi trực tiếp tại 24hStore. Khi mua hàng ở đây, bạn sẽ được tặng kèm ưu đãi hấp dẫn. Ngoài ra, bộ phận tư vấn cũng sẵn sàng trao đổi mọi thông tin thật tận tình nếu bạn liên hệ trước qua hotline 1900.0351.