ChatGPT sẽ biến mất bởi áp lực về doanh thu của nhà đầu tư

08/02/2023 524

Sau thời gian dùng thử miễn phí, những sản phẩm như ChatGPT hay DALL-E 2 cuối cùng sẽ phải giải bài toán mang lại lợi nhuận cho đội ngũ sản xuất. Cùng Shop di động 24hStore tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Áp lực về tiền sẽ khiến ma thuật của ChatGPT hết phép

ChatGPT có thể ngừng hoạt động bởi áp lực về doanh thu từ nhà phát triển

Nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C. Clark từng nói rằng "bất kỳ công nghệ tiên tiến nào cũng không thể so sánh được với ma thuật".

Trong gần một thập kỷ, cảm giác ngạc nhiên về các thiết bị công nghệ đã phai nhạt. Những tiến bộ dần chậm lại. Mỗi máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh ngày nay giờ chỉ là một cải tiến khiêm tốn so với người tiền nhiệm của nó.

Trong khi đó, các cuộc cách mạng được dự đoán trước như metaverse, blockchain và xe tự lái vẫn đang dần diễn ra và hứa hẹn sự chuyển đổi thực sự trong một vài năm tới.

ChatGPT là siêu chatbot đang gây bão mạng xã hội nhiều ngày qua bởi khả năng tương tác giống người

Đón chào cơn sốt AI mới

Tuy nhiên, một ngoại lệ trong năm nay là sự bùng nổ của thời đại trí tuệ nhân tạo. Sau nhiều năm hứa hẹn hão huyền, AI vào năm 2022 đã phát triển một cách đáng kinh ngạc.

Bắt đầu với các công cụ phác thảo văn bản như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion. Qua một đêm, mọi người bắt đầu chia sẻ tác phẩm nghệ thuật AI của họ miễn phí bằng cách chỉ cần nhập một vài từ mô tả. Cho dù nó ngô nghê hay tốt một cách đáng ngạc nhiên, đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Trong khi giới nghệ thuật còn đang tranh cãi về AI thì vào tháng 11/2022, OpenAI đã gây ra một "cơn bão" mang tên ChatGPT. Đây chắc chắn không phải là chatbot AI đầu tiên cũng như cuối cùng, nhưng giao diện người dùng trực quan và hiệu quả mang lại ấn tượng chung rằng một tương lai mới đang ở trong tầm tay.

Các giáo sư cảnh báo rằng ChatGPT sẽ là dấu chấm hết cho các bài báo đại học. Người dùng Twitter đang chia sẻ những ví dụ thú vị về cách viết chatbot thực sự thông minh. Một câu nói phổ biến về ChatGPT rằng nó là một loại ma thuật.

Hiện tại người dùng có thể sử dụng công cụ này hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, Sam Altman - CEO của OpenAI - cảnh báo rằng nó giống như một chuyến tàu hấp dẫn, cuối cùng sẽ phải dừng lại ở đâu đó.

“Chúng tôi sẽ phải kiếm tiền từ điều này bằng cách nào đó vào một thời điểm nào đó vì chi phí cho việc tính toán rất đáng kinh ngạc,” Altman đã viết trên Twitter.

OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2015 với sự tài trợ một phần từ Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và một số nhà đầu tư khác.

OpenAI không theo đuổi lợi nhuận, mà là phát triển các công nghệ mang lại lợi ích cho nhân loại. Điều lệ của thành lập của công ty này cũng hứa hẹn sẽ từ bỏ cuộc đua phát triển AI nếu các đối thủ thành công trước.

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2019, OpenAI đã nhanh chóng thay đổi định vị phi lợi nhuận của mình để áp dụng một chiến lược mới.

Sau khi trở thành CEO của OpenAI, Altman đã bay tới Seattle để trình diễn mô hình trí tuệ nhân tạo và nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ CEO Satya Nadella của Microsoft. Khoản tiền khổng lồ giúp OpenAI nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng và nguồn lực cần thiết cho các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

OpenAI sẽ kiếm được 200 triệu đô la vào năm 2023 theo như công ty dự đoán. Có thể nói việc cho người dùng dùng thử miễn phí là một chiến lược marketing sáng giá của ChatGPT.

Một điệp khúc phổ biến về ChatGPT là ca ngợi nó như một thứ ma thuật.

ChatGPT ra mắt từ tháng 11, có khả năng giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của người dùng như viết bài, lập trình, làm bài tập... Chatbot của OpenAI đạt 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng.

OpenAI đang định hình trở thành một công ty có những bước tiến đáng kinh ngạc trong tầm nhìn đưa AI đến với người tiêu dùng. Nếu Netflix là kẻ tiên phong trong lĩnh vực phát trực tuyến phim và Google là "gã khổng lồ" tìm kiếm, thì OpenAI rất có thể sẽ trở thành kẻ dẫn đầu mô hình Deep learning (Học chuyên sâu).

Áp lực tạo doanh thu

Tuy nhiên, câu hỏi lớn mà ChatGPT hay các công cụ AI khác sắp phải đối mặt là tính hữu dụng của chúng sẽ thay đổi như thế nào khi buộc phải trở thành một công cụ tạo ra lợi nhuận, thay vì chỉ đốt tiền như cách đây vài năm? Liệu họ có phải trả tiền cho các sản phẩm và giải pháp dành cho các công ty mới thâm nhập vào các ngành hiện có với chi phí thấp hơn không?

Nhiều phần mềm gốc nên được kiểm soát và tùy chỉnh riêng bởi mỗi người dùng. Các thuật toán ngày nay sau đó được tối ưu hóa theo nhu cầu và lợi ích của các công ty phát triển và triển khai chúng.

Các công cụ AI sẽ sớm phải phục vụ lợi ích cho nhà phát triển

Ví dụ: Facebook, Instagram, YouTube và TikTok đều tìm cách thu hút người dùng dành thời gian trên trang web của họ bằng thuật toán. Nói tóm lại, chúng được thiết kế để phục vụ lợi ích của các nền tảng chứ không phải công chúng nói chung.

Mặc dù những gì mà trí tuệ nhân tạo mang lại trong tương lai có vẻ giống như lãnh thổ chưa được khám phá, nhưng nó có thể sẽ vẫn đi trên con đường cũ. The Atlantic Weekly đã thẳng thắn tuyên bố rằng người dùng sẽ mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận đáng kể nhất trong cuộc sống tương lai.

Altman cũng gợi ý rằng tốt nhất là ngừng tưởng tượng những gì một công cụ như ChatGPT có thể đạt được nếu nó được triển khai rộng rãi và tự do. Chỉ vì chúng sẽ không tồn tại mãi mãi, thay vào đó, hãy bắt đầu đặt câu hỏi về cách sử dụng tiềm năng nào để tối đa hóa doanh thu của nhà phát triển.

Google đã cách mạng hóa tìm kiếm trên web vào năm 1998 với Google Tìm kiếm. Vào thời điểm đó, việc thống trị một nền tảng tìm kiếm trên web thực sự không tốn nhiều chi phí vì công nghệ trước tiên cần phải trở nên đủ hiệu quả để thu hút mọi người.

Cùng lúc đó, Google nhanh chóng ra mắt nền tảng quảng cáo, AdWords, vào năm 2001 và trong vài năm sau đó đã trở thành một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Bản chất của tìm kiếm vốn dĩ không phải là ngành kinh doanh lớn, nhưng nhờ sự nhanh nhẹn của Google mà nó trở thành "một miếng bánh lớn".

Sự cường điệu xung quanh "AI tạo sinh" cũng có cách miêu tả tương tự. Nếu lịch sử là tài liệu hướng dẫn, thì tác động của các công cụ như ChatGPT sẽ chủ yếu vang dội trong các ngành hiện có thay vì phá vỡ chúng thông qua cạnh tranh trực tiếp.

DALL-E 2 là một quả bóng phá hủy cho các nhà thiết kế đồ họa tự do. Tuy nhiên, nó đã làm như vậy bởi vì ngành công nghiệp này quá nhỏ và không có tổ chức để tự bảo vệ mình. Đồng thời, các ngành như Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ và chăm sóc sức khỏe có vị trí tốt để tạo ra các rào cản đối với sự gia nhập của AI.

ChatGPT cũng không phải là dấu chấm hết cho các trường đại học, mặc dù vào cuối những năm 2000, MOOCs được coi là điềm báo về sự sụp đổ của giáo dục đại học. Tuy nhiên, đây có thể là dấu chấm hết cho việc viết bài luận trên đại học.

Những công cụ như AI nhiều khả năng sẽ chỉ đóng vai trò nâng cao hiệu suất, thay vì viễn cảnh thay thế con người như nhiều chuyên gia quan ngại.

Vấn đề với tầm nhìn của Altman là ngay cả khi một chương trình máy tính có thể đưa ra lời khuyên y tế chính xác, thì nó cũng không thể kê đơn thuốc, đặt hàng chụp X-quang hoặc gửi hóa đơn thuyết phục cho các công ty bảo hiểm.

Nhiều chuyên gia cho rằng "AI tạo sinh" (generative AI) giống như một thảm họa đối với ngành PR. Tuy nhiên, tác động thực tế có thể không đáng kể do vẫn còn nhiều rào cản đối với việc áp dụng AI.

Để dễ dàng trải nghiệm ChatGPT hoặc vô vàn tiện ích khác với tốc độ nhanh chóng, bạn có thể cân nhắc đến việc sắm ngay một trong những sản phẩm đến từ thương hiệu Apple, Samsung, Oppo, Xiaomi trực tiếp tại 24hStore. Khi mua hàng ở đây, bạn sẽ được tặng kèm ưu đãi hấp dẫn. Ngoài ra, bộ phận tư vấn cũng sẵn sàng trao đổi mọi thông tin thật tận tình nếu bạn liên hệ trước qua hotline 1900.0351.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT ngay trên Apple Watch

Captcha chính thức trở nên vô dụng trước ChatGPT

Hướng dẫn tạo tài khoản ChatGPT để trò chuyện với AI thông minh như người thật

Báo cáo y tế trở thành thảm hoạ khi con người lạm dụng ChatGPT

Cách sử dụng chatGPT không cần tài khoản nhanh nhất